Đại Hiệp Gặp Hạn

Chương 11 - Chương 5.2

/21


Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại thân nhân, tại chỉ ư chí thiện...

(Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện (vô cùng hoàn thiện).)

Giọng nói tinh tế nho nhỏ đọc đứt quảng ở phía dưới truyền đến, Lục Quân Diêu hài lòng thu hồi tầm mắt.

Trước mỗi buổi tối, Phán Nhi sẽ phải học xong một bài văn cùng với hàm ý. Hắn cưng chiều hài tử, nhưng trong chuyện học tập cũng không giảm uy nghiêm của một sư phó.

Nhưng Phán Nhi vẫn thích đi theo hắn, không chỉ học tập ở trong sách, ngay cả đến chi tiết trong phương diện làm ăn trên sách cũng cảm thấy vô cùng có hứng thú, bé ngồi gõ bàn tính vang dội, nhìn đến như một tiểu gian thương, có thể nhiều cái mười năm, hắn sẽ được hưởng phúc.

Gió nổi lên, để ý thời tiết có chút chuyển lạnh, hắn đứng dậy, bước qua phòng của Mạnh Tâm Nha, muốn lấy một cái áo khoác mặc giữ ấm cho nữ nhi. Cách trước đây vài ngày, hắn có thấy nàng mời người đến trong phủ may mấy xiêm y cho hài tử, có thể để ở chỗ của nàng…

Mở ra ngăn tủ, mùi đàn hường nhàn nhạt bay tới, nơi này đặt y phục ngày thường nàng hay mặc. Hắn đóng lại, mở ngăn dưới, bên tay trái sắp xếp y phục gọn gàng của Kỳ Nhi, bên tay phải là của Phán Nhi, hắn tiện tay lấy cái áo, đóng lại.

Trước khi đi, mắt thấy ở ngăn trên có lộ ra một ít vải màu hồng cánh sen, hắn tiện tay kéo ra, xếp lại gọn gàng cất lại trong ngăn tủ. Lúc đóng ngăn tủ lại, cùi chỏ lơ đãng đụng phải cái gì, chỗ để quần áo hơi lệch vị trí, hắn đưa tay đỡ, liền nhìn thấy một hộp gấm bị đè ở dưới.

Cái hộp này… Có chút quen mắt, trong nhất thời hắn không nhớ ra.

Tò mò hiếu kì, hắn mở hộp ra, lưu quang chợt lóe, gợi lại trí nhớ của hắn vừa quen thuộc, vừa xa lạ.

Đầu ngón tay mơn trớn trên dây cát tường, viên Lưu ly này… Hắn nhớ là lúc bảy tuổi phụ thân đưa cho hắn, để giữ bình an, năm mười tuổi, hắn đã tặng nó cho một tiểu nha đầu thanh tú khả ái, bởi vì hắn hi vọng cái này sẽ mang đến hỉ nhạc bình an cho nàng, vĩnh viễn giữ được tính tinh khiết chân thành thiện lương, không bệnh không đau, vui vẻ mỗi ngày, đừng giống như hắn…

“Ngươi tên là gì?”

“Mẫu thân gọi ta là Nha Nha, mọi người gọi ta là nha đầu.”

“Nha đầu sao?” Hắn cười yếu ớt, cầm lấy bím tóc thật dài của nàng.

Vì vậy, hắn liền gọi nàng là nha đầu, mà nàng cũng chỉ gọi hắn là Lục ca ca, chưa từng nghĩ đến hỏi tên đầy đủ của đối phương.

Nha Nha, Nha Nha…. Nha Nhi, là nàng sao?

Như vậy, nàng gả cho hắn không phải là tình cờ?

Nghĩ đến như vậy, làm cho hắn khiếp sợ.

Thân là con trai độc nhất của Lục gia, truyền thừa gia nghiệp, hắn không thể trốn tránh được, ba tuổi tập viết, bốn tuổi đọc thuộc tứ thư ngũ kinh, năm tuổi theo phụ thân học tập…. Biết nàng vào một năm kia, là năm hắn mười tuổi, chỉ biết nàng là con gái một của một quản sự trong cửa hàng, cùng nàng kết giao chỉ là tình cờ, chỉ vì tính tình nàng thiên chân trong sách làm cho hắn vui vẻ.

Giống như một dòng nước ấm, nhẹ nhàng chảy vào trong lòng, đó là đứa trẻ trong sáng tinh khiết trong trí nhớ.

Vì vậy, mỗi lần đi kiểm tra cửa hàng, xem xét các hạng mục, dù sao cũng ở nơi đó nửa ngày, cùng nàng trò chuyện.

Nàng biết thân thể hắn không tốt, hay khó chịu, thỉnh thoảng ho nhẹ, tay nhỏ bé sẽ vỗ nhẹ lưng hắn, đôi mắt không che giấu được quan tâm. Trên vai gánh vác tránh nhiệm nặng nề, hắn không mệt mỏi sao? Thật ra làm như vậy hắn có chút thở không thông, chẳng qua hắn không thể kêu mệt mỏi được, cũng không có gỡ bỏ trách nhiệm, chỉ có thể cố gắng gánh vác lấy. Lực bất tòng tâm như vậy, nàng nhìn thấy được…

“Ta lớn lên, cũng sẽ học buôn bán, giúp ngươi những công việc này, như vậy ngươi mới có thể không phiền lòng, thân thể mới tốt lên được.”

Hắn cảm động với lời nói thân mật tri kỉ này, đem ngọc Lưu ly treo trước ngực tặng cho nàng, hồi báo một phần tình nghĩa.

Mùa đông năm ấy, hắn sinh bệnh nặng, trạng thái sức khỏe ngày càng yếu hơn lúc trước. Đông đi xuân tới, khi hắn có thể xuống giường đi lại, cũng bị đứt tin tức với nàng, hỏi thăm không ít người, đều nói nàng cùng một nữ quản sự không biết đã đi đâu rồi, tình nghĩa nửa năm cứ như vậy không bệnh mà chết.

Hắn cho là, chỉ đến đó thôi… Không nghĩ tới cách nhiều năm như vậy, viên Lưu ly lại một lần nữa xuất hiện trước mặt hắn.

Nàng nói, muốn giúp hắn quản lý gia nghiệp, không muốn hắn phiền lòng, dưỡng bệnh thật tốt, để cho thân thể mau khỏe lại… Hắn chợt hiểu được sự kiên trì của Nha Nhi là vì sao.

Nha đầu biết hắn, cho nên khi hắn bệnh yếu thì gả đến, chia sẻ hết thảy cho hắn, tình sâu nghĩa nặng như vậy….

Tâm ý như vậy, sao hắn có thể cho rằng nàng không yêu hắn? Ngay từ lúc hắn biết nàng, thậm chí còn trước lúc hắn động tâm với nàng, nàng đã yên lặng yêu thương hắn như vậy.

Nàng không nói, lại biểu đạt vụng về, chỉ biết một lòng ngu ngốc làm, nếu như hắn không phát hiện, sợ là cả đời đều không có người biết, khó trách Phúc Bá nói nàng ngốc.

Hốc mắt hắn nóng lên, xúc động bởi tình ý ngu ngốc của nàng.

Lặng lẽ đem viên Lưu ly để lại trong hộp giống như lúc hắn chưa đụng vào. Nàng không muốn nói, hắn cũng không phá hỏng, yên lặng đem tâm ý trân quý của nàng giữ ở trong lòng, nếu đến ngày nào đó nàng muốn nói, hắn sẽ cười cám ơn nàng.

bbs. . Vnbbs. . Vnbbs. . Vn

“Cổ chi dục minh minh đức ư thiên hạ giả, tiên trị kỳ quốc….” Yên lặng trong thư phòng, tiếng đọc chậm rãi vang lên, bé cầm bút ngồi ngay ngắn, ngâm một câu, viết lại một câu.

(Điều mong muốn của người xưa là làm tỏ đức sáng trong thiên hạ, do vậy trước tiên họ phải lo liệu, sắp xếp nước mình (trị quốc))

... Dục thành kỳ ý giả, tiên trí




/21

THICHDOCTRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status