Đế Đài Xuân

Chương 21

/36


Ngày 20 tháng 7 năm Trọng Hy thứ mười sáu, Dương Thù lại cùng các trọng thần của triều đình Bình Thành mở hội nghị quân vụ thương thảo về việc tiến công Xương Tiên Quan, đồng thời bàn bạc thay đổi chế độ Vương Sư.

Trong bốn lần hội nghị quân vụ trước, Ngụy Vương liên kết với các chư hầu khác, lấy lề lối tổ tông liên tục phủ quyết đề án thay đổi của Hoàng đế; nhưng lần này Dương Thù lại chiếm thế thượng phong, lập luận sắt bén không chút nể tình: lấy thất bại trước mắt của vương sư làm tiền đề, đem tệ nạn quân chế hiện tại làm lý luận, phân tích trước sau rõ ràng khiến các chư hầu không sao phản bác được. Ngụy Vương tự biết khó mà lay chuyển được quyết tâm thay đổi của Dương Thù, mà quần thần trên dưới cũng đã dần dần tán đồng, cho dù có thắng hội nghị quân vụ lần này cũng khó mà thay đổi được kết cục phá cũ lập mới. Hơn nữa trong buổi lâm triều trước hội nghị, thế tử của ông bị cáo giác lén lút thi hành độc kế khiến Hoàng đế long nhan đại nộ, trách hắn “hành vi độc ác thiên hạ khinh thường”, mắng cho tối tăm mặt mũi, Ngụy Vương phải muối mặt đứng ra cầu xin, xấu hổ đến mức không còn sức để tranh luận; hai vị hầu gia Thanh Ích, Nguyên Võ còn làm ầm ĩ một trận, bất đắt dĩ đành thỏa hiệp.

Tuy Dương Thù thành công thông qua kế hoạch thay đổi chế độ Vương Sư, nhưng những đề tài thảo luận khác lại không được thuận lợi như vậy. Mấy tháng nay, hắn dựa vào quyền uy tối cao của quân chủ liên tiếp phủ quyết đề nghị đưa Diễm Linh Quân xuất chiến của Ngụy Vương và các vị đại châu phủ quân, hôm nay cũng đành lực bất tòng tâm. Sau hơn ba canh giờ thương nghị, thiếu niên Hoàng đế cuối cùng đã đồng ý với điều kiện tiên quyết để thay đổi chế độ Vương Sư là phải dùng Diễm Linh quân làm chủ lực, trong vòng ba tháng tổng tấn công Xương Tiên Quan.

Như mọi khi, trong lúc hội nghị diễn ra, các văn thần võ tướng không được tham gia đều tụ tập trong phòng nghỉ ngoài điện, một mặt thầm thì trao đổi, một mặt lo lắng chờ đợi kết quả cuối cùng.

Ứng Lâm, lúc này đã thăng nhiệm nhị phẩm Uy Liệt tướng quân, trò chuyện với đồng liêu một lúc chợt phát hiện thiếu mất hai người đáng lẽ phải có mặt ở đây từ sớm.

“Có thấy Sùng Ưu ở đâu không?” Ứng Lâm tìm khắp mấy gian phòng nghỉ cũng không thấy, bèn túm Trịnh Lân lại hỏi.

“Không thấy, y không có ở đây… chắc là đi làm việc gì cho Hoàng Thượng rồi!”

“Vậy còn Dương Thần?”

“Cũng không thấy, hình như lúc lâm triều đã không gặp…”

“Kỳ quái, đang lúc thế này, hai người họ sao lại không đến chứ?” Ứng Lâm gãi đầu khó hiểu.

“Hay là Hoàng thượng cho phép bọn họ vào dự thính hội nghị?” Trịnh Lân đoán.

“Sao thế được?” Ứng Lâm lắc đầu: “Dương Thần ta không biết, nhưng Sùng Ưu là người rất quy củ, cho dù Hoàng Thượng có ân chuẩn, đệ ấy cũng không chịu theo vào đâu!”

“Nói cũng phải! Ứng học sĩ luôn luôn nghiêm cẩn, làm việc gì cũng rất đúng mực, đôi khi chúng ta còn cảm thấy y quá cứng ngắt nữa kìa!” Trịnh Lân cười cười: “Nhưng Dương đại nhân thì hoàn toàn ngược lại, làm việc tiêu sái không chịu gò bó, trước mặt Ngụy Vương cũng không chút nể nang, tương lai tất là một thế hệ danh thần. Hai người bọn họ là sư huynh đệ mà sao tính cách khác nhau quá!”

“Anh em ruột còn khác nhau nữa là!” Ứng Lâm biết rõ ân oán trước kia của Dương Thần và Ứng Sùng Ưu, trong lòng bất bình thay cho đường đệ nên xem Dương Thần không vừa mắt chút nào: “Dương Thần là cái thá gì? Sau này đừng đem hắn ra so sánh với Sùng Ưu nhà ta!”

“Được rồi được rồi!” Trịnh Lân nhường nhịn, cười nói: “Coi bộ dáng đại ca của huynh kìa, thật đáng sợ!”

Vừa lúc có một nhóm quan viên thường ngày vẫn giao du đi tới, mọi người vội chào hỏi nhau, đề tài liền tự nhiên thay đổi.

Qua thêm hai canh giờ nữa, đại môn chính điện vẫn còn đóng chặt, chỉ có các nội thị ra vào dâng trà bánh một lần, ngoài ra một chút tin tức cũng không có.

Các vị tướng quân nhìn nhau, trên mặt đều mang ý cười.

“Hoàng Thượng thật lợi hại! Diễm Linh quân xuất chiến rõ ràng là việc sớm nằm trong dự tính của người, vậy mà còn có thể giằng co với các phủ Hầu đại nhân lâu như vậy!” Trịnh Lân thấp giọng nói: “Kế tiếp nếu chúng ta không biểu hiện tốt một chút thì thật có lỗi với công sức lần này của Hoàng Thượng!”

“Ta đã chuẩn bị sẳn sàng cả rồi, chỉ còn chờ ý chỉ của hoàng thượng nữa mà thôi!” Tham tướng Khương Đại Minh mới vừa ngửa đầu cười được một tiếng, đột nhiên ngẩn ra: “Sao bọn họ bây giờ mới đến? Sắc mặt của Ứng học sĩ làm gì khó coi vậy?”

Mọi người nhìn lại thấy Ứng Sùng Ưu và Dương Thần đồng thời bước vào phòng nghỉ, trước sau chỉ cách một bước nhỏ.

“Sùng Ưu, sao giờ đệ mới đến?” Ứng Lâm vội vàng chạy đến.

“Đệ có chút việc nên đến trễ. Bệ hạ đâu?”

“Vẫn chưa ra!”

“Vẫn chưa ra?” Ứng Sùng Ưu giật mình: “Đã ba canh giờ rồi mà?”

“Ừ!” Ứng Lâm cong môi mỉm cười: “Mấy lão nhân gia nhất định mệt rã rời!”

“Đành chờ thêm một lát!” Ứng Sùng Ưu xoay người tìm cái ghế dựa ngồi xuống, hỏi: “Đệ hơi đói bụng, có gì ăn được không?”

“Có có!” Ứng Lâm vội vàng chạy đến bàn trà đối diện bê tới một mâm mai hoa cao

/36

THICHDOCTRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status