[Liêu Trai Đồng Nhân] Hữu Xu

Chương 48

/100


“Sao, sao lại là ta?” Người bên ngoài đều biết Tiết Vọng Kinh đang nói giỡn, chỉ riêng Hữu Xu đến từ sáu trăm năm trước lại tưởng thật, vừa chỉ vào chính mình vừa lui về một bên hai bước, vẻ mặt khẩn trương mà lại đề phòng.

May mà những người khác vẫn chưa nhìn ra cậu thất thố, cười vang nói, “Còn không phải là ngươi sao? Cha nương ngươi lấy cho ngươi cái tên tốt, lại giống như đúc người trong lòng Tông Thánh đế. Như thế nào? Đối với mấy lời đồn đó ngươi lại hoàn toàn không biết gì cả ư? Kiến thức cũng quá hạn hẹp mà!”

Lúc này Hữu Xu mới ý thức được, trừ mình ra, trên đời sẽ không còn ai biết mình đến từ sáu trăm năm trước nữa. Nói cách khác, trong miệng bọn họ, người trong lòng Tông Thánh đế tên là Hữu Xu, kỳ thật rất có thể chính là mình.

Giây lát, lời nói của Tiết Vọng Kinh liền chứng thật suy đoán của cậu.

“Nghe nói vị thiếu niên tên Hữu Xu này là Tông Thánh đế tự tay nuôi nấng lớn lên, chẳng những dung mạo tuyệt thế, tài hoa cũng độc bước thiên hạ. Khi cậu ta vừa được mười lăm mười sáu tuổi, Tông Thánh đế đã tình cảm sâu nặng với cậu ta, yêu như điên, rồi lại bởi vì thân phận địa vị chênh lệch mà phí thời gian do dự. Khi hắn rốt cuộc đi lên đế vị, cũng không biết bởi vì duyên cớ tại sao, người trong lòng của hắn lại không từ mà biệt, từ đó về sau chưa từng quay lại.” Tiết Vọng Kinh cho rằng Hữu Xu giống như lời đồn, là một hoàn khố không học vấn không nghề nghiệp, không biết những dã sử này cũng thực bình thường, cho nên đơn giản giải thích một chút.

Bên cạnh có người thổn thức theo, “Về nguyên nhân thiếu niên rời đi, kỳ thật trên phố có rất nhiều lời đồn, đều nói là tâm phúc đệ nhất của Tông Thánh đế, thống lĩnh cấm quân đương nhậm lúc đó Triệu Xuyên (A Đại) bởi vì ghen tị thiếu niên được sủng ái, nên mới dùng kế ép cậu ấy đi. Vì vậy, dù cho Triệu Xuyên mấy lần ở trên chiến trường cứu tính mạng Tông Thánh đế, cả đời hắn ta cũng không được Tông Thánh đế trọng dụng, cuối cùng chết vô cùng thê lương. Tông Thánh đế không hổ là vị vua có tài trí mưu lược kiệt xuất vạn thế, ngay cả nam tử cũng vì hắn mà thần hồn điên đảo, tranh giành tình nhân.”

“Nhưng mà người hắn ái mộ, cũng rốt cuộc tìm không thấy.” Lại có người than thở nói, “Dù cho hắn khai sáng đại nghiệp bất phàm bậc ấy, nhưng cũng cả đời trôi qua lao hình khổ tâm, vạn niệm câu tịch*, nghe nói khi chết niệm tục danh Hữu Xu, ánh mắt nhìn phương hướng cửa thành, bất kể như thế nào cũng không nhắm được, dù mấy vị hoàng tử nhiều lần lau qua, vẫn mở ra vào một giây sau, cuối cùng không có cách nào, chỉ có thể để như vậy mà hạ táng.”

*Vạn niệm câu tịch: toàn bộ dục vọng, tính toán đều biến mất. Gần giống với vô cảm.

Đối với đoạn dã sử này, mỗi người đều biết rất tỏ tường, máy hát vừa mở liền không thu lại được, sôi nổi giảng giải cho Hữu Xu kiến thức thô lậu.

“Biết khi đó vì sao không cấm đi lại ban đêm, vì sao không phong bế cửa thành không? Bởi vì Tông Thánh đế muốn cho bất cứ lúc nào Hữu Xu trở về, đều có thể vào thành đầu tiên. Cái gọi là ‘cửa thành của ta vĩnh viễn mở ra vì ngươi’ chính là như vậy đi? Bá hoàng, bá hoàng, quả nhiên khí phách.”

“Còn có, khi đó cửa thành mỗi một thành thị ở Đại Minh hoàng triều đều dán bức họa Hữu Xu, phàm là ai nhìn thấy người có bộ dạng tương tự như Hữu Xu, trước tiên thủ vệ liền trình báo lên quan trên, quan trên lại trình báo triều đình. Một cái hoàng triều to như vậy, kéo dài qua cửu đại châu, lại bao quát bản đồ cả bảy nước, truyền tin tức vào tai Tông Thánh đế lại chỉ cần ba ngày đêm. Ở hiện tại đây là việc không thể tưởng tượng được.”

“Đúng, nghe nói lúc ấy vì đưa tin tức, có khi một ngày chạy chết bảy tám con thiên lý mã.”

“Tông Thánh đế mười bảy lần ngự giá thân chinh, kỳ thật cũng không phải là để thôn tính nước khác, mà là thu được tin tức có liên quan đến người trong lòng, muốn đích thân đi ra ngoài tìm kiếm. Trong một lần đại chiến, tây man lợi dụng một người nào đó có diện mạo giống Hữu Xu dụ hắn vào sát cục, lại thiếu chút nữa thực hiện được. Có thể thấy vì Hữu Xu, ngay cả tánh mạng hắn đều có thể bất kể.”

“Nhân vật si tình thiên hạ, đệ nhất thuộc về bá hoàng. Muốn ta nói, sở dĩ hắn diệt hết bảy nước, thu nạp Cửu Châu, khả năng lớn nhất chính là để tiện tìm kiếm Hữu Xu. Ngươi phải biết, nếu Hữu Xu chạy đến nước khác, thủ đoạn của hắn có lợi hại hơn nữa cũng không kịp đuổi tới.”

Cái quan điểm này chiếm được rất nhiều người đồng ý, mọi người vừa uống trà vừa cảm thán. Đều nói anh hùng vô tình, lời này cũng là sai, Tông Thánh đế vừa không phụ giang sơn yêu mến, cũng không phụ dân chúng chờ mong, đối với người trong lòng mình cũng si tình bất hối, trời đất cảm động. Nhưng mà cuối cùng hắn vẫn thiếu một chút vận khí, đến chết cũng không chờ được người mình yêu, cũng không biết vị thiếu niên tên là Hữu Xu kia đến tột cùng đi đâu, lại từng gặp phải chuyện gì.

(Editor: khuyến khích mọi người nên đọc đoạn tiếp với background music 

/100

THICHDOCTRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status