Phong Lưu Võ Trạng Nguyên

Chương 467: Sóc Phương đại kế (3)

/864


Trương Nhân Nguyện khẽ nhíu mày, vuốt chòm râu dài nói rằng:

- Kỳ thực lão phu là muốn từ trên căn bản giải quyết một vấn đề. Đó chính là hơn mười năm qua, Đại Đường ta, bao gồm cả Đại Chu khi đối mặt với Đột Quyết đều vẫn bị vây tại cục diện bị động chịu đòn. Tần lão đệ ngươi xem qua địa đồ, có thiết tưởng gì tốt hay không?

Tần Tiêu không khỏi cười nói:

- Đại soái, xem ra chúng ta thật đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã a! Không nói dối gạt ngươi, ta mấy ngày nay cũng đang lo lắng vấn đề này! Hơn nữa, tham chiếu theo tiêu chí địa hình trên bản đồ, ta nghĩ, Đại Đường hoàn toàn có thể đem phòng tuyến đẩy về phía trước hơn ba trăm dặm, đem đại quân đồn trú đến phía Bắc Hoàng Hà!

- A? Ha ha ha!

Trương Nhân Nguyện thống khoái cười lớn:

- Tần lão đệ, chúng ta thật đúng là anh hùng sở kiến lược đồng a! Lão phu một mực suy nghĩ chuyện này. Không nghĩ tới ngươi đã đang tự hỏi, thực sự là quá tốt! Những năm gần đây, Đại Đường ta tại Tây Bắc khi đối mặt với Đột Quyết đều tại Linh Võ một đường trắng trợn bố binh, cự thủ phía Nam Hoàng Hà. Quân lực hao phí thập phần khổng lồ, rồi lại không thể ngăn chặn hữu hiệu người Đột Quyết. Tại vùng Linh Võ, trong vòng vài năm đã bị người Đột Quyết đánh hạ mấy lần, tổn thất cực kỳ thảm trọng. Truy cứu nguyên nhân của nó chính là không có được địa lợi. Nếu như đem phòng tuyến đẩy lên Hoàng Hà phía Bắc Hoàng Hà, vậy thì khác biệt rất lớn. Lão phu dự định tại Phong Châu phía Bắc Hoàng Hà đến vùng Âm Sơn, xây dựng ba tòa Đại Thành, tên là Thụ Hàng Thành, ở giữa lại xây một hai nghìn phong hoả đài. Mấy chỗ địa phương này, tất cả đều là hiểm yếu dễ thủ khó công. Có thể nói là yết hầu chặn đứng người Đột Quyết nam hạ! Cứ như vậy, lãnh thổ quốc gia Tây Bắc Đại Đường ta hướng về phía Bắc mở rộng hơn ba trăm dặm, lại thêm chế kỳ hiểm yếu phòng thủ, cũng tùy thời có thể tấn công, hoàn toàn hóa bị động thành chủ động. Một hành động này nếu như thành công, chính là chuyện lớn phúc trạch hậu thế nha!

- Ta hoàn toàn tán thành!

Tần Tiêu cười nói sang sảng:

- Vì đề phòng người Đột Quyết, Đại Đường ta tại vùng Tây Bắc có thể nói cật lực không thu được kết quả tốt, phí hết nhân lực, vật lực vô số, còn vẫn không có phương pháp hữu hiệu. Hôm nay một chiêu này biến bị động thành chủ động, thật sự là một biện pháp tốt. Truyện được copy tại


/864

THICHDOCTRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status