Xuyên Đến Bộ Lạc Nguyên Thủy

Chương 147 - Chương 52

/215


Sau khi trở về Liễu Thư nhìn nhìn thì quyết định thí nghiệm chế tác đồ gốm ở bên ngoài mái hiên. Kỳ thực nói về đồ gốm thì Liễu Thư cũng không hiểu biết sâu, nhiều nhất cũng chính là nhìn thấy qua ở trong sách lịch sử các loại đồ gốm tinh mỹ và đồ gốm nguyên thủy. Nhưng nếu thật sự là chế tạo đồ gốm như thế nào thì khẳng định là không thành, nhưng khéo là quê nhà trước kia của cô có một lò thiêu đốt đồ gốm. Tuy rằng cuối cùng lò nung gốm đó đóng cửa cũng để đó không dùng lại nữa, sau đó còn bị cải biến thành lò gạch nhưng hồi nhỏ thời điểm cô và chúng bạn trẻ con chơi đùa đi qua còn từng thấy người ta làm ra thế nào. Hiện tại tuy rằng thời gian đã cách khá xa nhưng trí nhớ vẫn còn, chỉ là nhớ rõ không rõ lắm mà thôi, tin tưởng thí nghiệm nhiều thêm vài lần có lẽ sẽ có kinh hỉ xuất hiện đây.

Ôi chao, cậu đi đâu đấy? Vừa buông một giỏ đất sét xuống thì thấy Kathy mang theo một cái thùng gỗ đi ra ngoài, Liễu Thư vội vàng kêu lại dò hỏi, còn tưởng rằng cô nàng lại muốn đi đào đất, nhưng làm sao lại lấy cái thùng.

Không phải nhào bùn sao? Mình đi múc nước. Kathy nháy mắt mấy cái chỉ chỉ đất sét vẻ mặt đương nhiên, đương nhiên rồi, dù sao đất khô cũng không thể chế thành đồ gốm theo như lời Tiểu thư chứ.

Liễu Thư dở khóc dở cười vội khoát tay nói: Nhào bùn trước... được rồi cậu đi múc nước, đầu tiên mình chuẩn bị đất một chút. Chế tác đồ gốm phân ra vài bước, tự nhiên là phải nhào bùn, nhưng mà đầu tiên cần nhào qua một lần cho tiện lợi sau đó nhào nắn và nung nóng. Bởi vì chỉ bùn đất có chất lượng mới có thể tạo nên sản phẩm từ trong nung đốt.

Kathy tự nhiên là không biết những thứ này, vui vui vẻ vẻ cầm thùng nước đi múc nước, suối nước ngay tại cách đó không xa. Đợi thời điểm cô nàng mang nửa thùng nước trở về thì nhìn thấy Liễu Thư ngồi trên mặt đất hai tay đang rà qua rà lại từng chút một trên đất sét, không khỏi tò mò tiến lên hỏi: Đây là làm sao?

Nhào đất, mình muốn đều nhào hết đất này cho mịn, hơn nữa muốn trừ bỏ hết tạp vật, đây cậu xem... Hai tay không hề cố kỵ nhào nắn ở bên trong đất sét, đặt biệt là những bùn đất có chứa đất sét, nhào nặn bọn nó đều tạo thành đất vụn. Làm như vậy đồng thời còn có thể lấy đi một ít cỏ cây rễ cây hoặc là tảng đá ra ngoài, nhào nhào nặn nặn thì lúc này Liễu Thư lại nghĩ tới dùng cái sàng, đáng tiếc mấy thứ đó cô sẽ không làm. Cô đảo tròng mắt linh quang chợt lóe, duỗi tay ra lấy giỏ mây tới, khe hở mây giỏ này bện cũng rất lớn, dù sao củng không chứa đựng thức ăn nên không so đo nhiều lắm. Cô lấy da thú trải bên trong ra rồi bốc một vốc đất sét bỏ vào, làm như vậy còn dặn dò Kathy: Đừng nhìn, giúp mình đổ đất vào.

Đây là muốn làm gì vậy? Một đầu mờ mịt là một chuyện, Kathy vẫn động thủ hỗ trợ cùng nhau lấy đất sét tới, nhưng vẫn khó hiểu nói: Vì sao cậu lấy mất da thú, đất đều bị rớt ra. Tự nhận Liễu Thư không làm ra loại việc ngốc này, Kathy càng mơ hồ.

Không phải đào đất sao, mình đây là sàng đất, cậu xem này. Mắt thấy toàn bộ đất sét đều còn nguyên, khe hở dưới đáy giỏ bện cũng không lớn, vách tường bốn phía giỏ thì còn được. Cho nên Liễu Thư muốn nghiêng sàng đất vì thế liền cầm lấy mép giỏ lắc qua lắc lại hơn nữa lấy tay đào bùn đất làm cho nó rơi xuống dưới thật dễ.

Ngay từ đầu Kathy còn mơ hồ khó hiểu nhìn, đợi đến khi bùn đất tinh tế chậm rãi bị sàng xuống dưới thì mới hoàn toàn hiểu được, lúc này liền việc nhân đức không nhường ai mà tiến lên: Để mình rung cậu tới nặn. Phân chia công việc xong thì đoạt lấy sọt, chen lấn Liễu Thư sang một bên sau đó động thủ lay động có quy luật, bùn đất tinh tế tuôn rơi đi xuống.

Liễu Thư bị chen lấn đi cả mặt bất đắc dĩ, chẳng qua chỉ là sàng bùn đất mà thôi có bao nhiêu công việc chứ, nhưng cô cũng không lại cướp làm việc cùng Kathy mà là xắn tay áo rồi vươn tay bốc nắm đất trong giỏ vừa bóp nát. Hai người phân công hợp tác rất nhanh thì sàng xong một đợt đất sét. Đất sàng xong quả thực cũng tinh tế hơn rất nhiều nhưng thế này vẫn chưa được còn phải sàng nhiều thêm mấy lần, vì thế lại là lặp lại trình tự làm việc một phen.

Đợi sau khi sàng ba lần thì trên cơ bản đất sét đã không có vấn đề, toàn bộ bùn khối bị nhào nặn tinh tế, tạp vật cũng trừ đi toàn bộ. Hiện tại đã có thể làm đến bước thứ hai, hòa bùn. Hòa bùn cũng phải có kỹ xảo, nước thêm nhiều hơn bùn thì đất mịn cũng không dính lại được, nhưng nếu bỏ ít thì phôi bùn hòa xong sẽ rất dễ dàng bị rạn nứt. Cho nên nói đi ba trăm sáu mươi nghề nào cũng có trạng nguyên, người trên đời làm cái gì cũng không dễ dàng.

Kỹ thuật công việc hòa bùn tự nhiên là Liễu Thư đến làm, nhưng mà Kathy cũng không có nhàn rỗi, Liễu Thư xoa nắn bùn


/215

THICHDOCTRUYEN

Đa số thông tin và hình ảnh trên website đều được sưu tầm từ các nguồn trên Internet. Website hay upload-er không sở hữu hay chịu trách nhiệm bất kỳ thông tin nào trên đây. Nếu làm ảnh hưởng đến cá nhân hay tổ chức nào, khi được yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét và gỡ bỏ ngay lập tức.

LIÊN HỆ ADMIN

[email protected]

DMCA.com Protection Status